Sana’y di mag-maliw……

“Sana’y di mag-maliw ang awit ni inang mahal..”

Napakaganda ng isang awiting tagalog, para sa mga ina. Nalalapit na naman ang Araw ng mga Dakilang Babae sa Mundo. Kahit matagal na pumanaw ang aming Ina walang araw na di sumagi sa aking isip ang aking ina. bagama’t di kami lumaki sa kanya sapagka’t bata pa lang kami ng magkahiwalay sila ng aking ama. Lumaki kami sa piling ng aking lola at dalawang tiyahin.

Hindi man kami nag kasama na aking Ina ng mahabang panahon, di man kami madalas magkita nuong nabubuhay pa sya, gumawa ang panginoon ng paraan upang sa mga huling sandali ng kanyang buhay dito sa mundo ay mapag silbihan pa namin siya. nag karoon kami ng pag kakataon ng maipakita namin ang pag mamahal at pag mamalasakit sa aming ina. duon ko naramdaman na kahit di mo pala siya nakasama ng mahabang panahon may kung anung damdamin ang mag uugnay sa inyong dalawa at malilimutan mo ang lahat ng nakaraan. Hindi mo mararamdaman na matagal kayong di nag-kasama. Nalala ko pa nuong mag kasarilinan kami ng aming Ina. Panay ang hingi nya ng tawad dahil sa naging mahina sya nuong panahon magulo ang relasyon nila ng aking ama. “Wala na yon” ang mga katagang nabigkas ko, napalaki naman kami ng maayos. Siguro kung nuong mga panahon na hindi pa ganuon kalawak ang aking pag iisip baka iba ang naisagot ko sa kanya.

Ang pagging Ina ay di mo talaga masusukat at hindi kailanman sinusukat. Kahit nga hindi mo tunay na ina, at di ka nya dinala sa kanyang sinapupunan mararamdaman mo na andun ang pag-mamahal , pag-kalinga at ang pag-turing sa’yo bilang anak .

Minsan may pinayuhan ako na kaibigan na umuwi sya sa kanila sa Batangas at dalawin nya ang kanyang Ina. Alam nya na nag tatampo na ang kanyang Ina ngunit di pa rin nya ito pinupuntahan. nagyong mag tatapos sya ng kolehiyo ayaw syang puntahan ng kanyang Ina. Ang sabi ko nga dapat sya mismo ang mag sabi na sya ang dadalo sa kanyang pag tatapos at ialay nya ang kanyang diploma sa kanyang ina. Sinabi ko din na hanggat nariyan ang kanyang Ina, mahalin at bigyan ng pansin. wag ng hayaan dumating ang panahon na sisihin pa natin ang ating sarili sa mga pag kululang natin sa ating Ina. Kaya sa mga makakabasa nito, kailan nyo huling nakusap o nakamusta at nakasama ang inyong ina? hindi ba nag mamaliw ang inyong pag mamahal sa inyon ina?

Mag-iwan ng Tugon

