Mahirap Mawalan

Kagabi ay dumalaw kami sa burol ng ama ng isang ka Bro sa singles for Christ. Dumating ako na nag bibigay ng Service ang CFC kung saan kasapi ang namatay. Dumating din ang mga kamag anak ng namatayan na isa din Christian at nag alay din ng panalangin at mga awit sa namatay, dito nag bigay ng konting pag alala sa namatay at ang dalawang anak ang syang nag sariwa ng kanilang mga karanasan sa kanilang yumaong Ama. Dito mo mararamdaman ang sakit na mawalan ka ng mahal mo sa buhay lalo pa’t itoy isa sa iyong mga magulang. Masakit, mahirap tanggapin ang katotohanang wala na ang isa man sa kanila. Sampung taon din ang nakalipas ng mamatay ang aking ina. Masakit at mahirap tanggapin ang kanyang pag kamatay yan ang aming naramdaman nung siya ay mawala. Isipin nyo, hindi namin nakasama ang aming mga magulang ng matagal na panahon dahil sa kanilang pag hihiwalay pero ang pag kamatay nya ay napaka sakit para sa aming mag kakapatid. Alam ko na masaya din ang aking Ina nung mamatay sya at ako din naging masaya din ako dahil kahit sa konting panahon na aming ipinagsama ay napag silbihan ko sya nung sya at nasa banig ng kahirapan. Sa sinabi ng isang anak na sana magawan ng kanyang Kuya na mapahaba pa ang buhay ng kanyang ama ngunit sino nga ba ang kanyang kuya. Ang tanging nasabi na lang ng kanyang Kuya ay “Tanggapin mo na”. Sa akin noong oras na binigyan kami ng Doktor nang instruction na kami ang mag pump para tulungan sa pag hinga ang aking ina halos natakot kami mag kakapatid na nasa ospital. Parang nasa amin ang itatagal o ikakabubuhay ng aming ina. Tama din ang sinabi ng isang anak na hanggat buhay ang mga magulang natin sabihan o iparamdam natin ng ating pag mamahal. Hindi kung kelan wala na saka natin sasabihan ng “I love you”. Kami ng aming nanay bago pa sya nawala ay nakapa patawaran na kami sa pag iwan nya sa amin, at kami naman sa mga pag kukulang namin bilang kanyang anak.

Isa lang ang tandaan natin na hindi lahat ay permanente sa mundo. Hindi natin alam kung kailan tayo tatawagin ng Panginoon. Pahalagahan natin ang bawat taong nag mamahal sa atin lalo na ang ating mga Magulang.

One thought on “Mahirap Mawalan

Mag-iwan ng Tugon

