Polvoron at Yema Recipe

Dahil sa napansin kong marami ang nag View sa Post ko na Yema at Polvoron naiisip ko na marami siguro ang gustong gumawa ng yema at polvoron tamang tama malapit na ang Pasko pwedeng kumita sa pag gawa nito magkaroon lang ng presentation ang produkto pwede ng giveaways this Christmas.

Narito ang recipe at kung paano gawin ang Yema at Polvoron.

yema 2

yema 2

YEMA RECIPE

Ingredients:

* 1 can condensed milk

* 1 egg


* 1 tablespoon butter

Paraan ng Pag gawa:

1. Pagsamahin ang lahat ng ingredients isalang sa mahinang apoy hanggans sa maging thick ito.

2. i set aside para lumamig.

3. gamitin ang dulo ng kutsara sa pag hulma ng yema ball  at ilagay sa cellopane.

Polvoron ( Short Cake )

Ingredients:

1 cup cassava flour or all-purpose flour

1/4 cup powdered milk

1/3 cup sugar

5 tablespoons melted butter

How to make polvoron

* Toast flour to light brown.

* Mix sugar and powdered milk.

* Melt butter and add to the mixture.

* Mix thoroughly and mold in polvoron molder.

* Wrap individually in cellophane, if desired.

source:http://www.filipinovegetarianrecipe.com/native_delicacies/polvoron.php

Ito ang aking Christmas gift pack.. kung gusto mag order mag leave lang ng message..

Ang pag gawa ko ng Polvoron at Yema ay i feature sa kumikitang kabuhayan sa ABS CBN wala pa lang schedule of airing dun ko itinuro kung paano gumawa ng Polvoron at Yema.

111 thoughts on “Polvoron at Yema Recipe

  1. ate i finished my 4th attempt on making yema. i did it the classic way (just a can of condesada and 3 egg yolks). i’m still waiting for it to cool. i’m not sure if i did it all wrong again. i used the double-boiler method i learned in the internet to keep it nice and even. after a while i placed it on direct heat until it thickened na talaga.
    how “thick” should it be to know when it’s done? i’m not very good at cooking anything.

    === you should not put it on direct heat, it will thickened as time goes.. well ma perfect mo din yan sister.. ako din nung una di maganda kinalabasan,

  2. Hi im chikie from Kabuhayang Swak na Swak Abs-Cbn. Hosted by Ms. Amy Perez and Mr. Gilbert Remulla.
    nag hahanap po ako ng pang Christmass Recipe nakita ko to ngayon pwede bang ma e-feutured yung recipe mo sa segment namin kumikiteng recipe.

    this my office number 9297138 / 9284809
    my mobile no. 09282404240

    tnx….

    aba naman at na totoo ba ito.. hehehe magandang opportunity ito ha?

  3. hi po pki sed nmn po ung recipe ng specific,first time ko gagawa,iplan to sell in school of my kidz,,(bussines)if ever n ma send po yo agad favor po plssss.gerlie

  4. Hi Ate okey lang ba lagyan ng flavor yun yema at pulvoron? ex.yema with langka of pulvoron with pinipig?Hinde ba sya masisira kahit matagal ma stock sa house? sana maturuan mo ako kung paano gumawa ng yema and pulvoron with flavors?gusto ko rin sana magsideline sa opis eh..ng pulvoron at yema…tnxs.

  5. try ko recipe mo. kya lang ang uso ngayn square ang shape pwe de rin b tong reciepeng ito.

    … hindi pa ko nakakita ng square na moulder ng polvoron.. okay na shape yan pag meron square na moulder.

  6. Ask ko lang po kung paano gumawa na pulvoron na cookies and cream ang flavor ,plano ko kc magbenta sa school..thanks po and more power!!!

    …. bili ka ng chocolate cookies then i pound mo then mix mo na lang

  7. grabe buti natgpuan ko ito kc need ko talaga mag add ng pagkakakitaan thanks ha sana mgpublish ka uli ng pang negosyong recipe

    …. gusto mo supplyan na lang kita at least di ka na mapapagod mag luto

  8. hi, gusto ko sanang kumuha sa yo para inegosyo ko din pano kita mako contact? eto ang tel. # ko 3512077 col me jan ha, interesado ako sa yema at polvoron mo.

  9. Thanx for the recipes!! ask ko lng po kung puedng
    maglagay ng flour sa yema? thanx and more power!!!!

    —- hindi ako nag lalagay at hindi ko pa natry yon baka maging paste ang yema mo .

  10. ate nabasa ko sa isang comment kung ano effect ng vanilla sbi mo d ka naglalagay nun.. e bakit nka lagay s recipe mo 1tbps vanilla? nagbebenta kc ko nyan ibang recipe un ginawa ko,e naghahanap sila un tlagang yema un lasa,, so gusto ko itry un recipe mo para kumita din ako.

    —- hi kaycee hindi talga ako nag lalagay ng vanilla sa yema kasi pang pabango lang naman yun. yung recipe ko eh hindi ko naman talga original yun nakuha ko lang din sa iba pero di ko sinunod na mag lagay ng vanilla. baka naman kasi di pa gaano luto ang yema mo at dapat purong gatas lang yan.

  11. hi,, gumawa ako ng yema 2 condensed ginamit ko kaya 2 egg din ang nilagay ko,, bakit ndi tumigas un yema ko super malambot sya ate,dapat png ilagay s ref para matigas,, pwede ba makuha un tlang recipe mo para ma perfect naman un gawa ko,, here’s my e-mail add. kayenesta_28@yahoo.com..pls send me your recipe..tnx,tc

  12. Mga Ate ako rin nid ko ng recipe ng YEMA pero nid ko po yung matigas tpos white color sya,. pano yung ganung yema? tnx ito po email ko masterzholdyeck@gmail.com or sa text 09167534032 nid help para d2,. or kung meron kayong alam na pedeng i add sa sa food na pang patigas or pang paputi, kasi yung yema na gingwa ko pag matagal matagal na niluluto medyo umi itim pero nakukuha naman yung tigas kaso maitim pag inagahan naman namin kasi puti naman yung condence ang nagiging problem malambot naman sya pero maputi,. tnx guys sana matulungan nyo po me,.

  13. hi..im planning to start polvoron business pero wala ako idea how much ang bentahan ng isang box and how many ang laman ng isang box and how much more or less ang puhunan..hope u can help me.thanks and best regards

    • you can sell 12pcs in a box depende sa size ng moulder mo pag makapal kasi at malaki eh 10 for 60 pesos yung regular size lang na 12 pcs for 30 pesos lang ang benta ko .
      hindi ko sure kung nag taas na ang mga christmas box .. sa quiapo ko kasi binibili dati 5 per pc di ko matandaan kung 10or 12 ang isang bundle. sa polvoron mag 500 makakagawa ka na ng mga 2 kilos
      goodluck!!

  14. hmmm…. ate galing naman nyan naluto ko na yung yema pero pinapalamig ko pa sinunod ko pa ang steps para malaman ko kung paano magluto ng yema tama naman ang naging resulta THANKS TLGA

  15. Grabe lagi akong failure kapag gumagawa ng polvoron! Pati ng yema! Pero yung failure ko sa yema eh mukhang maganda ang results kasi nagustuhan ng mga friends ko. May recipe ako nun sa blog ko. Anyway, makakagawa na ko ng polvoron!!!

  16. pwede din ba ako gumawa ng pastillas na skimmed milk ang gamit,instead na powdered milk?gumawa kc ako kagabi,skimmed powdered milk ang ginamit ko, tapos nung matapos ko ng i-mixed, i formed it to bilog, pero hindi ko xa mabilog kc malambot.tama naman ang ingedients ko except dun sa skimmed milk ang ginamit ko.paano po ba ang tamang paggawa para makuha ko ng tama at maging matigas ang pastillas ko at kapag binilog ko ay hindi nadedeformed?.
    asahan ko po ang sagot nyo. maraming salamat po ng marami.

  17. pwede din ba ako gumawa ng pastillas na skimmed milk ang gamit,instead na powdered milk?gumawa kc ako kagabi,skimmed powdered milk ang ginamit ko, tapos nung matapos ko ng i-mixed, i formed it to bilog, pero hindi ko xa mabilog kc malambot.tama naman ang ingedients ko except dun sa skimmed milk ang ginamit ko.paano po ba ang tamang paggawa para makuha ko ng tama at maging matigas ang pastillas ko at kapag binilog ko ay hindi nadedeformed?.
    asahan ko po ang sagot nyo. maraming maraming salamat po.

  18. hi..nag se search po ako ng box na pede pag lagyan ng pastillas..nakita ko ang boxes mo.pwede po ba malaman kung san nyo nabili box na gamit m?hintay ko po sagot pls..tnx!

    • ….. hi marami yan sa bakers depot or pede ka bumili sa may quiapo may bilihan ng box malapit dun sa may market kahilera sya ng mga nag titinda ng filipinana na damit at mga tela….

  19. hay salamat nakakita din ako ng tamang business for panlasang pinoy thank u ate sa pagfeature nyo ng polvoron at yema procedure kc di ko magawang tumigas ng ginagawa kong yema eh thank you talaga …more power sa inyo. i luv it

  20. Hi poh thanks sa recipe try ko magluto, nakakamis na rin kc di kc masarap ung mga gawa dito Sharjah UAE, na bibilhan ko ng mga kakanin parang di orig ung lasa…. salamat sana matutunan ko agad ung recipe…

  21. ask ko lang po kung ano po ang lasa kapag sinunod ko po lahat yan matamis po na kasi gagawin namin yan po sa school…kaya lang po may twist lalagyan mo namin ng crushed chocolate at chocolate syrup sa taas…kaylangan ko bang magbawas ng sugar para hindi masyadond matamis

  22. hi! try ko itong yema at polvoron biznes :) tnong ko lng…ano klase (brand) ng powdered milk ang ginagamit nyo s polvoron pra masarap ang kalalabasan ng produkto?? tnx!

  23. hmm.. kahapon ko pa po gusto gumawa ng yema… ngayun ko lng nakita ang recipe mo.. gusto ko po sana i try kaso di ko po alam kung what size nang condence milk ang ilalagay ko… kung halimbawa po na 3 egg ang ilalagay ko.. mga ilang condence po ang kailangan ko?… thank you po… ^.^

  24. naiinip kc ako lage lng ako nsa bhay kya naicip ko na 2lungan asawa khit sa mliit n pag ka2kitaan lng mka2long ako sa gas2cn nmen d2 sa bhay. salamat at alam ko n ggwin ko.

  25. hello po ate tanong ko lang po,paano ba gumawa ng polvoron na may coated chocolate para maiba naman gawa kong polvoron yan din kasi ginagawa ko negosyo,sana madagdagan pa kaalaman ko sa paggawa ng polvoron hehehe …thanks ito po email ko talavera.tess@yahoo.com

    … hi tess sorry medyo di ako successful sa pag gawa ng coated polvoron.. nag try ako nung una kaya lang di ko na sya inulit ng di maganda ang kinalabasan..

  26. …may activity kmi s skul and i want to try it if it is really good.but i think it will be good if u will follow it carefully.this is 4 my grades.i trust u!

  27. nagtry na k gumawa ng polvoron masarap pero iba ang recipe k, ang lasa nya prang gawa ng goldilocks…mura lng benta k 10 pesos…12 pcs.sa isang balot…ok naman marami kumukuha sa akin..sana lumaki pa lalo….

  28. gumawa po ako ng pastillas, 2 cups na skimmed milk at 1 can condensed milk (330ml)… sobrang lambot po, tapos dinagdagan ko ulet ng skimmed milk… ngayon, 7 cups na skimmed milk na nailagay ko kasi po hinihintay ko na maging matigas xa. Pero malambot pa rin.. pag minol eh bumabagsak pa rin sa lambot… mali na po ba ung ginawa ko na 7 cups:1 can? anu pa po ba pwede kong gawin dun na remedyo? :(
    sana po matulungan nyo ako… salamat po…

  29. hello,nag try ako gumawa ng yema iniintay ko pa lumamig,pero parang duda ako na titigas un,,nasobrahan yta ng palapot.pag na-perfect ko,mag papaorder na din ako.sigurado miss na ng mga kababayan natin dito sa new zealand yan.. thanks

  30. Pingback: Yummy Polvoron « Live, Learn and Pass it on!

  31. hello isa po akong obses na babae kung panu kikita ng pera!! gusto ko pong mperfek yun yema para makapagtinda!!at mging negosyo ksi nung uang try ko po grabe nun lumamig yun yema tumigas ng sobra as in prang bato hehe

Mag-iwan ng Tugon

