Delete this Blog?

Matagal ko ng pinag iisipan ang bagay na ito. Halos tatlong buwan na ng mag simula akong pasukin ang mundo ng web log. Akala ko ganun lang kadali ang gawing ito.
Hindi porke’t magaling ka mag sulat ay pwede na. Kailangan talaga mag karoon ka ng oras at disiplina. Nabasa ko sa isang article ang 4 way test para sa isang blogger.

Una, Me resoursces ka ba bilang isang blogger, hindi lang idea na isusulat ang kailangan dapat meron kang sariling computer na internet ready. Pwede naman sa net café pero hindi daw ito sustainable.
Pangalawa. Ay ang Oras. Do you have a time to blog? Sabi kasi ang mga pro bloggers dapat daw mag spend at least 2 hours a day and dapat consistent ka sa disiplinang ito. Karamihan sa mga kumikitang bloggers they look it as a long term. Katulad ng negosyo matagal ang balik ng kita.
Pangatlo, Ito ba talaga ang gusto mo or nakikigaya ka lang. Meron ka bang Passion sa pagsusulat at ibahagi ang mga ideas mo sa iyong mga readers? Dapat alam mo ang in and out sa bawat issue na I isinusulat mo.dahil kung hindi baka walang makuhang information ang mag babasa.
At Pang Apat, meron bang saysay sa iyo ang pag susulat. O masaya ka ba sa pag susulat mo dahil kung hindi walang dahilan para ipag patuloy ito. Sayang ang oras mo.

Ang isang pro bloggers ay hindi lang kasikatan at kita ang dapat na moivation nya sa paggawa ng blog. Kundi ang mag karoon ng halaga sa iyong mga mambabasa, kahit pag bibigay inpormasyon, inspirasyon o simpleng pag papasaya matapos basahin ang iyong mga post ay isang satisfaction para sa manunulat.

Kalahati nito ay naangkop sa akin, pero mas nag worry ako dahil sa iilan lang ang nag kakaroon ng interest mag comment sa mga na ipost ko. Hindi ko yata na satisfy ang aking mga readers. Kaya pinag iisipan ko talaga mabuti kung mag papatuloy ako sa mundo ng blogging.

8 thoughts on “Delete this Blog?

  1. hey, am a satisfied reader! alam mo ganito yon e, you should first satisfy yourself before being able to satisfy others. ako nung nagsimulang magblog as kengkay, my real reason was not to forget my tagalog language. so sulat lang ako ng sulat ng kahit ano, things that make me miss being pinoy, things that make me laugh, things that is interesting to me – na notice mo all about me yung topics ko. kasi napapasaya ko sarili ko when i talk about those things, kumbaga, nagkaron ako ng kausap; sarili ko, hahahaha. pero nung mga una, sempre wala ring comments, talagang sarili ko lang ang kausap ko – pero dahil naki usyoso ako sa ibang blogs, nag iwan ng comments, palitan na ang nangyari. kapag nag blog hop ka at nag iwan ng comment, it is a courtesy to check out that blog and leave a comment, too. dun na yon magsisimula, ayan, parang blog post na rin itong sagot ko sa yo. have fun, darating din ang mga comments!

    —- salamat sa post mo kengks hehehe😉 Coming from you alam ko tama ka sa mga sinabi mo. Siguro nag worry lang talaga ako kapag nag blog hop ako tapos nakikita ko na parang ang daming nag kaka interest mag comment sa Isang topic and mas nag isip ako when i read the 4 way test being a blogger. Pero alam mo Kengks after an hour ko na i post ito napag isipan ko na sabi nga Long Term ang pag blog kaya dapat di ko agad nag expect ng return. Thank you sayo sa walang sawa mong pag bisita sa blog ko…..

  2. Hi the_empr3ss! Tama si Kengkay. =) Tiyagaan lang naman yan. Ako din, bagong blogger. Pareho tayo ng ilang sentiments pero maaga pa para mag-give up (in my opinion) sis, kasi talagang tyagaan ang pagba-blog, kahit bago pa lang din ako maraming araw na pinag-iisipan ko rin kung worth it lahat ng efforts na ibinibigay mo. Pero in the end kapag talagang gusto mo ginagawa mo, kapag malinaw ang purpose mo sa pagbablog, malalampasan mo lahat yan. Malalampasan natin yan, we’re on the same boat somehow.

    Hang in there, para saan pa member ka ng WPP di ba? Ako nga na bago lang sa inyo, puno ng pag-asa!

    Kayang-kaya natin to! =)

    ……. Thanks for visiting my blog and I guess ito talaga ang dilema ng isang aspiring blogger hehe..

  3. i agree with what you posted.

    ako din naman eh bihira talaga ang mga comments na nakukuha ko sa blog ko. medyo disappointing pero blogging for me din kasi is my outlet… or my way of expression.

    but i understand your point na siyempre, you want to share din yung stories and opinions mo sa iba.

    keep on blogging!

    … thanks for the word of advice, nakaka worry lang kasi baka nga di ko na satisfy ang readers ko eh kaya walang reactions,,😉.

  4. Ok.. ito ay payo ng isang matagal na sa blogworld.. ganito yan.. di porket onti ang comment sayo ay walang nagbabasa sa mga post mo.. ang ibig sabihin lang nun.. it’s either ikaw mismO dapat nagbloblog hop.. para malaman ng tao ang site mo.. like me.. nagbabasa ako kay kengkay at rowjie.nakita ko blog mo.. ganun.. so meaning it’s give and take.. hope nakatulong me.. para wag mo idelete itong blog mo.. sa tOtoo lang ako din laging naka HIATUS hahaha…

    …. salamat sa payo.. at salamat sa pag bisita mo sa blog ko…😉

  5. what ate kengkay said was true. at first, tanging mga kaibigan ko lang din yung nagbabasa ng mga pinopost ko. pero nung naisipan kong mag bloghop at mag iwan ng mga comments, ayun, nakilala ko si ate kengkay and other bloggers. hehehe

    just keep on blogging!

    …. Thanks😉 dont worry gagawin ko ang mga advice nyo sa akin

Mag-iwan ng Tugon

