Hindi ko na sya makikita..

Jesus said, “…I am the resurrection and the life. He who believes in me will live, even though he dies; and whoever lives and believes in me will never die. “(John 11:25-26).

Kahapon nabalitaan naming ang pag panaw ng isang kamag anak. Hindi naman ako nagulat dahil sa ilang araw na syang nasa ICU. Kaya lang nakakalungkot isipin na iniwan nanaman kami ng isa sa mahal sa buhay.
Hapon na ng maka bisita kami sa funeral parlor kung saan s’ya nakaburol. Nanduon ang ibang kamag anak. Hinde ko mapigilan ang maiiyak ng ako’y lumapit at makita ko ang kanyang mukahang payapang nakahimlay sa loob ng ataul. Naalala ko tuloy ang aking Inang namayapa na rin halos mag aanim na taon na ang nakakalipas. Narinig ko sa isang anak  habang umiiyak na “Hinde ko na sya Makikita”? Halos matunaw ang kalooban ko sa salitang iyon. Halos ganun din ang nasabi ko nuon sa sarili ko.

Bakit nga ba masyadong emotional kapag ang Ina ang nawala at napakasakit na karanasan para sa lahat. Ang Kamatayan ay isang pag kawalay sa mga mahal mo sa buhay at talagang masakit lalu na kung Ina ang nawala. Kahit ako hinde kami lumaki sa piling ng aming Ina pero nung sya ay nawala napakasakit para sa aming lahat. Kahit ngayon mapag usapan lang namin o masama sa aming mga kwentuhan ay di ko pa rin napipigilan ang maiiyak.

Para sa akin dapat nating tanggapin lahat na ang kamatayan ay isang regalo mula sa Panginoon sapagkat ang pagkamatay ng katawang lupa ay kahulugan ng iyong pag balik sa ating Panginoon.

4 thoughts on “Hindi ko na sya makikita..

  1. Condolences…
    life is unpredictable..di mo talaga malalaman what will happen next..I experienced that also when my Father passed away 2 years ago..it was unaware time…lahat kami sa bahay di alam na ganun ang mangyayari..magsisimba pa nga sana kami a day after kasi saturday noon…totally unpredictable…we are all laughing and seems like there’s no harsh thing will happen..ang masakit pa noon, i’m on my work that time..night shift kasi ang sked ko..it was a downfall surprised when my cousin text me na inatake daw ang Father ko..i wasn’t be able to believed at first ‘coz i know he’s in a good mood when i left the house…sabi pa nga nya ingat ako sa work..i ignored my cousins text and pretend that it was the different guy he was referring to..sabi ko pa “Si uncle inatake?..” .considering my other uncle who’s the same name to my father. She said for a reply that it was my father…and i was really, totally shocked and mixed emotions..di ko alam kong iiyak ako o sisigaw o tatakbo papunta sa bahay…i heard an ambulance coming..its serene where keep my heart bits fast as it i couldn’t handle..i ask my co-worker that i have to go home ‘coz my father where on a serious mode of situation. even when i’m on my way..nag-iiyak na ako. di ko nga alam kong pano ako nakaabot sa hospital dala lang ang cellphone ko. all my nerves, every single bit of my pulse and i felt that time that my hand where shaking as if it was nervous or what…ewan ko talaga kong dahil bah sa nerbyos o it is just like i can’t believe it happen all of a sudden..i saw my mom crying when she pumps the rubber plastic oxygen to my father in order to breath…nag-iiyak ako doon sa lobby the hospital…as in..di ko talaga naintindihan feellings ko noon…my father was admitted on the hospital 3 days and losing him is the hardest part to me…ang hirap talaga..kahit nga hanggang ngayon..i am on my grave remembering my father..but i know that he’s happy from where he is now…and i know he will going to watch me, my mom or his family all of the time…i love you papa!…
    ‘yon lang…i extend my condolences and i know how you feel…it is just like that it is a part of where we are now…masakit talaga mawalan ng minamahal..

    thank you and thanks for sharing, talgang life is so unpredictable… and we should be brave enough to handle such situtation.

  2. condolence, pero tama ka ang buhay natin ay regalo sa atin; at ang ating pagyao ay isa ring regalo.
    thank you,, tama na ang pag yao ay isa ring regalo dahil tayo ay uuwi na sa ating pinag mulan..

  3. condolence po.

    nakakalungkot po talaga ang ganyang mga nangyayari sa buhay natin.
    Kung pwede lang sanang pigilan ang kamatayan eh gagawin ko.

    thanks…alam ko naman na di tatagal makakasanayan din namin ang malungkot ng pangyayaring ito sa amin…

  4. ========
    ========

    IF YOU NEED A BLOG, DONT FORGET TO SEE HERE: http://www.leoxa.com/
    (The themes is so beautiful & also able to place adsense)

    ========
    ========
    many people have moved from other blog to Leoxa.com blog because the themes is very beautiful

Mag-iwan ng Tugon

